Nostradamus và lời tiên tri năm 2012



Năm 2012 bị gọi là năm thảm họa, thậm chí có dự đoán về ngày tận thế vào năm 2012. Có rất nhiều các nhà tiên tri, khoa học được trông chờ sẽ tiên đoán điều gì đó về năm 2012 này, mọi người đều háo hức trông đợi những dự đoán của họ. Trong bài viết lần này, Genk sẽ cùng các bạn tìm hiểu thêm về nhà tiên tri nổi tiếng nhất thế giới Nostradamus và dự đoán của ông về năm 2012 của chúng ta.
nostradamus-va-loi-tien-tri-nam-2012


Nostradamus, tên thật là Michel de Nostredame. Ông là một dược sĩ và nhà tiên tri người Pháp, cũng là tác giả của  quyển Lời tiên tri (Les Propheties) hay còn gọi là Những thế kỉ - một bộ sưu tập lừng danh tiên tri của ông được xuất bản năm 1555. Quyển sách là một tập hợp những bài đoản thi gồm 4 câu ,mỗi nhóm 100 câu nói về một thế kỷ; những lời lẽ trong quyển sấm ký này mơ hồ, khó hiểu, chúng miêu tả những biến cố được tiên kiến sẽ xảy đến cho thế giới từ giữa thế kỷ 16 cho đến ngày tận thế, theo dự kiến là vào năm 3797 CN. Nhiều người đã luận giải những lời sấm trong quyển Những Thế Kỉ, liên hệ chúng với các sự kiện đã xảy ra từ thời Nostradamus đến nay và tiên liệu những biến động có thể sẽ xảy đến cho nhân loại (nguồn: Wikipedia)
Sau vụ khủng bố năm 2001, nhiều người đã tin rằng Nostradamus đã có những dự đoán về vụ việc 11/9 qua bốn câu thơ :
Tại thành phố York sẽ có sự sụp đổ lớn
Hai anh em sinh đôi bị xé nát do hỗn loạn
Khi thành trì đổ vỡ người lãnh đạo tối cao sẽ thất bại
Cuộc chiến lớn thứ ba sẽ bắt đầu khi thành phố bùng cháy.
Cũng có những sự hoài nghi về sự tiên đoán của ông chỉ là một điều trùng hợp. Nhưng dù sao danh tiếng và khả năng của ông cũng thu hút thật nhiều mối quan tâm.. Phần lớn các câu chữ ông viết trong cuốn sách mang lời lẽ khá mơ hồ và chỉ giới hạn trong 4 câu. Mọi người lý giải rằng sự tiên đoán của ông cũng chỉ mang tính mô phỏng. Thời đại của ông phải chịu sự đàn áp về tôn giáo và chính trị rất dữ dội nên ông đã phải tìm cách mô tả tương lai khéo léo. Một số người gọi ông là bộ hạ của Satan, kẻ bịp bợm, tên dở điên dở khùng; nhưng giới quý tộc thượng lưu lại tấm tắc ca ngợi khả năng "thần linh ứng cảm" thể hiện trong những điều ông viết.
Thật may mắn rằng Hoàng hậu Catherine de Medicis, vợ vua Henri II lại rất tin tưởng Nostradamus, việc này tạo ra một chút hậu thuẫn để ông có thể thực hiện được khả năng của mình. Qua nhiều nghiên cứu tư liệu cho thấy nhà tiên tri đã nhìn trước được cái chết của chính mình, vụ ném bom Trân Châu Cảng, cuộc Cách Mạng Pháp, cái chết của vua Henri … Rõ ràng người ta tin và sùng mộ ông không phải không có lý do.
nostradamus-va-loi-tien-tri-nam-2012


Để chứng minh cho tài năng của ông, hãy xem xét thêm một vài ví dụ nữa. Dự đoán về cuộc đại hỏa hoạn ởLondon năm 1666, ông đã viết :
Máu của thần công lý sẽ bao phủ London
Thành phố sẽ cháy vào năm 66
Vị phu nhân mất địa vị tối cao
Và nhiều nơi bị hủy hoại.
Hay về Napoleon :
Hoàng đế vĩ đại sẽ khởi đầu với một vị trí thấp kém
Và nhanh chóng trở nên lớn mạnh
Nơi nhỏ hẹp sẽ trở thành trung tâm
Khi ông giành được quyền lực tối cao.
Ông hoàng chiến bại bị lưu đày ở Elba
Sẽ trở về Marseilles qua vịnh Genoa
Nhưng không vượt qua được các thế lực ngoại bang
Tuy thoát chết nhưng vẫn phải đổ máu.
Trong những lời tiên tri này không phải từ ngữ nào cũng nhấn mạnh vào sự kiện sẽ xảy ra. Nhưng nhìn một cách khái quát chúng ta sẽ nhận thấy điểm trùng khớp và mấu chốt. Có thể giải đoán lời của ông theo nhiều cấu trúc khác nhau, thường khi sự kiện xảy ra rồi quay lại đối chiếu mới thấy đúng.
nostradamus-va-loi-tien-tri-nam-2012


Xem xét những gì Nostradamus nói về năm 2012, chúng ta sẽ hiểu lý do vì sao nhiều người nghĩ năm nay là năm đại họa. Tất nhiên khởi nguồn của suy nghĩ đó vẫn là sự kết thúc của lịch Maya và ngày 21/12/2012. Nhiều nhà tiên tri khác cũng đưa ra các tiên đoán, có người nói đây là ngày tận thế, có người lại chỉ đề cập năm nay sẽ xảy ra chuyện tệ hại … Không biết là xui xẻo hay may mắn nhưng Nostradamus cũng có những đề cập nhất định về năm 2012 trong cuốn Những thế kỉ. Chính xác thì năm 2012 không được nói đến một cách chính xác trong cuốn sách. Nhưng qua một số cơ sở, ông có nhắc đến sao chổi, sự va chạm. Hãy thử xem xét bản dịch sau trong phần 5 cuốn sách :
Ở nơi yên bình, mặt trời mặt trăng chiếu rọi
Sự sụp đổ bắt đầu đến
Bầu trời sẽ thay đổi vận mệnh bởi nó
Một thứ như viên đá thứ bảy
Có vẻ rằng “nó” ở đây ám chỉ một ngôi sao chổi khổng lồ sẽ tiêu diệu “nơi yên bình” được chiếu rọi là thế giới văn minh loài người. “Sự thay đổi” ở đây có vẻ là một cách nói mơ hồ của nhà tiên tri. Nếu theo như những câu chữ trên thì lời tiên tri rất mơ hồ và chỉ ra xu hướng là có sự việc lớn lao sẽ xảy ra. Để tránh bị lôi thôi với giáo hội (công giáo), ông đã phải sử dụng nhiều biện pháp che đậy như ví von, ẩn ngữ, chơi chữ, pha trộn thêm ngôn ngữ khác như tiếng Hy Lạp, La-tinh, tiếng Ý vậy nên không thể kết luận khẳn định được. Dù sao cũng không có căn cứ chính xác về sao chổi hay va chạm vì những điều nói trên chỉ là phỏng theo.
nostradamus-va-loi-tien-tri-nam-2012


Tuy nhiên lại có thông tin rằng quyển sách không phải tất cả những gì nhà tiên tri để lại. Người ta cho rằng ông còn để lại những bức vẽ tiên tri, trong phiên bản của cuốn “Vaticinia de Summis Pontificibus”. Trong đó mô tả tòa tháp cháy, cuộc chiến tranh khủng khiếp, sự va chạm thiên thể… tất cả đều có liên quan đến năm 2012 và dự đoán của người Maya. Có một điều mâu thuẫn là các bản vẽ trong cuốn sách này tồn tại trước khi Nostradamus được sinh ra 100 năm trước. Có vẻ như đây là một sự nhầm lẫn hoặc mạo nhận không có chứng cớ.
Chỉ vơi 4 câu thơ mơ hồ không chính xác. Thật khó để nói Nostradamus đã cho chúng ta biết chuyện gì sẽ xảy ra vào năm 2012. Chúng ta chỉ nên chuẩn bị sẵn tâm lý rằng sẽ có những sự việc lớn xảy ra. Dù sao thì ông vẫn là một nhà tiên tri huyền thoại, và những gì chúng ta tìm ra có thể chưa phải tất cả. Thêm một điều nữa là dù bạn có tham khảo bao nhiêu điều tiên tri hay sự dự đoán thì hãy giữ cho mình niềm tin vào tương lai chứ không nên bi quan trước những điều còn chưa xảy ra.
Tham khảo: Howstuffwork, Wikipedia …
Nguồn: Genk
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

 
© 2011 Chia sẻ kiến thức
Ncn
Posts RSSComments RSS
Back to top