Lucid Dream - Giấc mơ nơi bạn là Chúa



Nếu một ngày bạn có thể điều khiển giấc mơ của mình, bạn sẽ làm gì? Tay trong tay và môi kề môi với những ngôi sao nóng bỏng nhất của Hollywood? Mọc cánh bay lên trời và thao thao bất tuyệt với Chúa? Hành hạ những kẻ thường ngày vẫn làm bạn thấy chướng tai gai mắt? Thật không may rằng, ngay cả trong giấc mơ của mình, bạn vẫn chẳng thể nào trở nên vĩ đại và làm bất cứ điều gì bạn muốn - thay vào đó, bạn mơ thấy những điều hết sức phi lý: Trần truồng giữa phố đông người và lảm nhảm "I'm sexy and I know it", rơi xuống từ độ cao vài chục nghìn mét, lạc lối trong một mê cung nào đó....


Đừng vội chán nản, vì bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn một loại giấc mơ vô cùng hấp dẫn với tên gọi Lucid Dream - giấc mơ nơi bạn là Chúa. Bạn có thể làm bất cứ điều gì, đi đến bất kỳ đâu. Bạn hoàn toàn có thể điều khiển được giấc mơ của mình.
Thông thường, khi bạn mơ, bạn sẽ không thể biết rằng mình đang nằm mơ. Những sự kiện trong giấc mơ xảy ra một cách vô cùng chân thực và sống động, dù chúng có phi lý đến mức nào đi chăng nữa. Và khi bạn thức giấc, bạn chẳng thể hiểu nổi tại sao những ý tưởng đó lại tồn tại trong đầu bạn. Chúng có ý nghĩa gì?

Trái lại, đối với Lucid dream, bạn hoàn toàn nhận thức rõ rằng bạn đang nằm mơ. Bạn biết rằng loại kiết xác như mình chẳng thể nào với tới đẳng cấp của Scarlett Johansson hay Megan Fox. Bạn cũng đủ tỉnh táo để nhận ra rằng đôi cánh hay vị Chúa trước mắt mình hoàn toàn không tồn tại.
Lucid Dream là một khái niệm vẫn đang được đưa ra tranh cãi vì nó khá "ảo", cũng giống như người ngoài hành tinh hay quái vật hồ Lochness - những thứ không phải hầu hết mọi người đều chấp nhận. Những giấc mơ đặc biệt này đã được đưa ra nghiên cứu nhiều năm nay, và liệu con người thực sự có thể điều khiển được giấc mơ của mình không, câu hỏi đó vẫn để ngỏ.
Nền tảng của Lucid Dream
Những giấc mơ luôn có vai trò tối quan trọng đối với văn hóa xuyên suốt tất cả các thời đại. Thổ dân châu Mỹ xem những giấc mơ như những cánh cổng nối thế giới thực tại với thế giới tâm linh, là con đường dẫn tới những hành trình và những lời tiên tri. Họ cho rằng, thế giới khởi đầu từ những giấc mơ.
Lucid Dream không phải là một khái niệm quá mới mẻ. Aristotle có thể đã viết về nó, mặc dù ông chưa hề đặt tên cho nó. Và một số Phật tử Tây Tạng đã trải nghiệm một thứ gì đó rất giống với Lucid Dream từ rất lâu: Yoga Dreaming.

Mục tiêu của những giấc mơ yoga là khảo sát ý thức của bạn và đưa bạn đến một trạng thái tinh thần sáng suốt và ổn định. Một phần vô cùng quan trọng trong ý thức hệ của Phật giáo, đó là việc nhận ra bản chất của thế giới, giải phóng con người khỏi những ảo ảnh đã che mờ bản chất đó. Và khi bạn chìm vào những giấc mơ, bạn đang đi trên chính con đường nhận thức của riêng bạn. Cách bạn nhìn nhận thế giới và những trở ngại tâm lý ngăn cản bạn, giờ đây hiện ra vô cùng rõ ràng.
Frederik van Eeden, một bác sỹ tâm lý người Hà Lan đã lần đầu tiên đưa ra khái niệm "Lucid Dream" vào năm 1913. Ông cho rằng, có tất cả 9 loại giấc mơ, trong đó bao gồm những giấc mơ bình thường, những giấc mơ biểu tượng và những giấc mơ sống động. Ông đã ghi chép lại tất cả những Lucid Dream của mình, những suy nghĩ của mình trong mơ và sau khi thức giấc. Ông nhận xét rằng, việc sải cánh bay lượn trên bầu trời mênh mông xuất hiện một cách rất thường xuyên. Một số đối tượng tham gia nghiên cứu cho biết, những giấc mơ của họ thường liên quan đến hành vi tình dục nhiều hơn.

Vậy, chính xác thì cảm giác được điều khiển giấc mơ của mình sẽ là như thế nào? Liệu bạn có thể biết được mình đang nằm mơ hay không? Hãy đọc tiếp để có câu trả lời.
Lucid dream và những trải nghiệm chân thực
Hãy thử cố nhớ lại một giấc mơ nào đó gần đây nhất. Những thứ vô cùng kỳ quái và phi lý, với một trật tự sắp xếp đến chính bạn cũng chẳng hiểu nổi. Giờ hãy đặt mình trở lại giấc mơ đó, với càng nhiều chi tiết càng tốt. Bạn đang bay trên bầu trời, chưa đủ. Hãy cố tưởng tượng thêm những chi tiết khác - những đám mây, mặt đất phía dưới, cảm giác gió mơn man bàn chân bạn, và một mùi hương nào đó đang làm bạn trở nên vô cùng ngây ngất. Và quan trọng nhất, ý nghĩ này phải luôn thường trực trong đầu bạn, "Tôi đang mơ".
Lucid Dream thường xuất hiện vào giai đoạn thứ 5 của giấc ngủ, Rapid Eye Movement - REM Sleep. Cơ thể, về cơ bản, hoàn toàn bị tê liệt, ngoại trừ mí mắt. Người ta đã lợi dụng hiện tượng này để tiến hành thí nghiệm, và thông qua chuyển động của mí mắt, họ có thể biết được khi nào đối tượng đang nằm mơ. Những chuyển động vô cùng nhỏ bé này kết hợp với điện não đồ trong giấc ngủ, cho tới nay là cách duy nhất để nghiên cứu Lucid Dream.
Cho tới nay, vẫn chưa ai biết được điều gì xảy ra với bộ não trong những giấc mơ có-thể-được-kiểm-soát. Đây có thể là một giả thuyết: khi ngủ, phần não bộ phụ trách việc suy luận, nhận xét sẽ được nghỉ ngơi. Nhưng nó hoàn toàn có thể bị dựng dậy bất cứ lúc nào, và khi đó, khả năng suy xét sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt giấc mơ, cho phép bạn điều khiển giấc mơ của mình.
Vậy, chính xác thì bạn có thể làm gì trong những giấc mơ này?
Bay
Cả tôi và bạn đều không biết bay, nhưng hãy một lần tận hưởng cảm giác này - nó rất đáng để bạn bỏ công ra thử. Bạn có thể bay như siêu nhân, hoặc bạn cũng có thể tưởng tượng ra một đôi cánh gắn trên lưng mình. Dù bạn có bay bằng cách nào đi nữa, trải nghiệm một lần được tự do trên bầu trời và nhìn xuống dưới đầy ngạo nghễ - điều đó sẽ làm bạn lên đỉnh, ngay cả khi bạn đã thức giấc.

Mấu chốt ở đây chính là sự tin tưởng. Bạn phải tin rằng mình CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC. Chỉ một phút giây hoài nghi, vì bất cứ lý do gì - bạn đã thất bại. Bạn có thể làm được, hãy luôn tin vào điều đó. Hãy thử nhảy xuống và cố gắng vươn lên. Cố gắng đập mạnh đôi cánh của mình, hết sức có thể. Tất nhiên bạn có thể rơi tự do và tan xác ở một xó nào đấy, nhưng tại sao phải bận tâm, khi đây chỉ là một giấc mơ?
Đánh thức tiềm thức của chính bạn
Bạn luôn gặp phải những vướng mắc trong cuộc sống, và có những vấn đề khiến bạn phải điên đầu trong việc tìm ra lời giải? Lucid Dream có thể là một cách giúp bạn có hướng giải quyết.
Hãy nhớ rằng, dù bạn thấy vấn đề còn rất mơ hồ, nhưng trong tiềm thức, thực sự chúng đã trở nên sáng tỏ. Chắc hẳn ít nhất một lần bạn đã có cảm giác này, rằng bạn đã đến rất gần với lời giải của một bài toán nào đó, rằng mấu chốt của vấn đề đã một lần hiện lên trong óc bạn, nhưng rồi nó chỉ như một ngôi sao băng, lóe sáng và tắt lịm, để mặc bạn tiếp tục mò mẫm trong bóng tối. Đừng tuyệt vọng, vì thực sự lời giải đó đã được ghi lại trong tiềm thức của bạn - vấn đề giờ đây chỉ là đánh thức nó.

Với Lucid Dream, bạn hoàn toàn có thể tưởng tượng ra một người đại diện cho tiềm thức của bạn. Nó cũng giống như việc dựng lên hình ảnh 3D của một nhân vật nổi tiếng nào đó. Và rồi, bạn chỉ cần đặt câu hỏi - tiềm thức sẽ trả lời bạn thông qua nhân vật đại diện này. Đôi khi, câu trả lời có thể sẽ khiến bạn phải há hốc mồm vì kinh ngạc, nhưng trong phần lớn các trường hợp, đây là cách giúp bạn tìm ra lời giải.
Sức mạnh phi thường
Bay chỉ là một kỹ năng dành cho những người mới chập chững tập "mơ". Khi bạn đã trở nên quen thuộc với những giấc mơ này, tại sao không thử sức với những thứ thú vị hơn? Di chuyển đồ vật chỉ bằng suy nghĩ, đốt cháy mọi thứ bằng cách nhìn trừng trừng vào nó? Hô mưa gọi gió, hét ra lửa mửa ra khói, đi xuyên tường, đọc suy nghĩ của người khác..., bạn có thể làm bất cứ điều gì. Và hãy nhớ rằng, chìa khóa ở đây chính là sự tin tưởng.

Và.....sex
Hẳn đây là vấn đề được bạn đọc quan tâm nhiều nhất. Lucid Dream là một thế giới không hề có giới hạn. Với óc tưởng tượng của mình, bạn có thể làm được mọi thứ. Một thân hình nóng bỏng với những đường cong hoàn mỹ, một gương mặt mà bấy lâu nay bạn vẫn hằng ao ước, cùng với đó là khung cảnh lãng mạn đi kèm với tiếng nhạc du dương - và những gì tiếp theo có lẽ không cần bàn tiếp.

Đây là một phương thức vô cùng hữu hiệu giúp bạn giải tỏa những khát khao bấy lâu nay đã bị kìm nén. Hãy để chúng bộc phát hết ra ngoài, vì trong thế giới Lucid Dream, sẽ chẳng có ai bị tổn thương - cả về phương diện vật chất lẫn tinh thần.
Làm cách nào để tận hưởng những trải nghiệm này?
Rất nhiều phương thức tiếp cận Lucid Dream đã được đề xuất. Gợi nhớ lại giấc mơ, đó là bước khởi đầu vô cùng quan trọng, dù bạn chọn cách tiếp cận nào đi chăng nữa. Ngay sau khi thức dậy, điều cần tiên bạn cần làm đó là ghi lại tất cả những gì bạn nhớ được, càng chi tiết càng tốt, ngay cả khi bạn thức dậy vào giữa đêm. Bạn cần tập trung vào những chi tiết này trong suốt cả ngày, càng thường xuyên càng tốt. Những giấc mơ của bạn phải trở thành một thứ thường trực trong đầu, cho đến khi chúng trở thành thói quen và diễn ra một cách có nhịp điệu - không phải những thứ rời rạc như trước đây.

Mnemonic Induction of Lucid Dream (MILD) - tạm dịch: kỹ thuật ký ức cảm ứng, một trong những kỹ thuật được đề ra bởi nhà tâm thần học LaBerge. Khi bạn thức dậy từ một giấc mơ, hãy cố gắng ghi nhớ thật đầy đủ, thật chi tiết những gì đã diễn ra.  Luôn tự nhủ rằng bạn đang mơ - những gì đang diễn ra hoàn toàn không có thực. Trước khi chìm vào giấc ngủ, bạn cần đặt mình vào những giấc mơ, và hãy cố gắng tìm kiếm một dấu hiệu cụ thể nào đó chỉ ra rằng những gì bạn đang trải qua là hết sức phi lý - ví dụ như việc bạn đang bay lượn với đôi cánh vỗ phành phạch trên vai. Hãy lặp đi lặp lại điều này trong đầu, "Tôi đang mơ", và tiếp tục tưởng tượng, cho đến khi bạn thực sự rơi vào giấc ngủ.

Một phương pháp khác được sử dụng để tiếp cận Lucid Dream, thông qua giấc ngủ trưa. Bạn thức dậy sớm hơn thường lệ, giữ cho đầu óc mình tỉnh táo trong khoảng 30 phút cho đến 1 tiếng, sau đó quay trở lại giấc ngủ. Nguyên lý của phương pháp này là sử dụng sự gián đoạn giấc ngủ như một thứ xóa mờ ranh giới giữa khi ngủ và khi thức. Và bằng một cách nào đó, bộ não của bạn sẽ được dựng dậy trong giấc mơ.
Một cách tiếp cận khác, đứng từ quan điểm Phật giáo, đó chính là việc luôn tâm niệm rằng bạn đang hoàn toàn tỉnh táo. Việc lặp đi lặp lại sự tự-thừa-nhận này sẽ giúp bạn đạt đến một thái cực mới: bạn càng hiểu rõ về bản chất của sự minh mẫn và thời điểm bạn hoàn toàn tỉnh táo sáng suốt, bạn càng đến gần ngưỡng nhận ra rằng khi nào bạn đang mơ, và khi nào bạn đang thức. Vậy làm thế nào để nhận ra điều đó? Hãy nhớ rằng, hành động của bạn luôn có logic. Bạn bật công tắc, và bóng đèn phát sáng. Bạn ném viên gạch vào gương, chiếc gương vỡ tan tành. Và trong mơ, mọi thứ thường diễn ra không đúng theo những quy luật đó.

Khi công nghệ ngày càng trở nên tiên tiến, một thiết bị mang tên NovaDreamer đã được tạo ra nhằm giúp bạn dễ dàng kiểm soát những giấc mơ của mình. Bộ phận nhận cảm gắn trên thiết bị này sẽ báo động cho bạn biết chính xác khi nào bạn bước vào giấc mơ, thông qua việc theo dõi những cử động trên mí mắt và phát ra một tín hiệu ánh sáng. Khi bạn thấy ánh sáng này trong giấc mơ, bạn sẽ biết rằng mình đang mơ. Ngoài ra, người ta cũng thường sử dụng galantamine, một loại thuốc được dùng trong điều trị Alzheimer, với tác dụng giúp tăng khả năng nhớ và suy nghĩ.
Kết
Bạn có thể cho rằng Lucid Dream là một điều gì đó hoang đường, rằng nếu như thực sự tồn tại, nó cũng chỉ giống như một thứ ảo giác kéo con người ra xa khỏi thế giới thực tại. Hoàn toàn sai lầm. Lucid Dream không chỉ giúp bạn giải tỏa những bức bối trong cuộc sống thường ngày, nó còn là nơi để cảm xúc thăng hoa, nơi giúp trí tưởng tượng của bạn vượt ra khỏi những giới hạn do chính bạn tạo nên. Lucid Dream chính là một con đường giúp bạn tự nhận thức về bản thân cũng như thế giới xung quanh. Còn chần chừ gì nữa, sao bạn không thử một lần chìm đắm trong thế giới của những giấc mơ?

Tham khảo: Howstuffworks

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Chia sẻ kiến thức
Ncn
Posts RSSComments RSS
Back to top